Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014

Học nghề ngắn hạn dễ có việc làm

Chỉ với thời gian học bình quân từ 2 đến 5 tháng, học phí từ 400.000 đồng đến 3 triệu đồng/khóa, bạn đã có thể có một tay nghề vững vàng và một công việc ổn định. Các nghề hiện đang được các nhà tuyển dụng “săn lùng” là: Sửa chữa điện thoại di động; cài đặt, bảo trì máy vi tính; phiên dịch tiếng Hàn…

Trước đây, các trường dạy nghề chỉ chú ý đến những ngành nghề dài hạn với các đối tượng có trình độ. Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu học nghề của học viên ở nhiều trình độ, các trung tâm dạy nghề đang chiêu sinh nhiều ngành nghề mới với nhiều cơ hội việc làm. Học viên không mất nhiều thời gian và chi phí chỉ trong vài tháng họ sẽ được trang bị một nghề có thể bảo đảm cuộc sống của mình.

Sửa chữa điện thoại di động

Đây là nghề đáp ứng nhu cầu thị trường hiện nay. Hầu hết các học viên theo học nghề này đều có cơ hội việc làm trước khi tốt nghiệp. Cũng có nhiều trường hợp học viên là chủ các cửa tiệm kinh doanh điện thoại muốn theo học để nâng cao tay nghề hay dễ quản lý thợ. Nghề này đòi hỏi học viên phải có nhiều kỹ năng đặc biệt như: tay không bị run, mắt không bị dị tật. Bởi tất cả những chi tiết trên máy điện thoại đều rất nhỏ và khi chỉnh sửa đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối.

Hiện nay, tại các trung tâm số lượng học viên theo học nghề này được xem là đông nhất. Chỉ riêng tại Trường Kỹ thuật Công nghệ (KTCN) Hùng Vương từ đầu năm đến nay đã mở 5 khóa thu hút trên 200 học viên tham gia. Tương tự, tại TTDN Tân Bình đây cũng là nghề có số lượng học viên đăng ký cao nhất từ đầu năm đến nay.

Cài đặt, bảo trì máy vi tính

Theo học nghề này, học viên có thể lắp đặt và bảo trì các hệ thống máy vi tính hay những máy riêng lẻ tại các hộ gia đình.

Theo bà Ngô Ngọc Dung, phụ trách tuyển sinh Trường KTCN Hùng Vương, cho biết: Đây là nghề rất dễ có cơ hội tìm được việc làm với mức lương khá cao từ 1-1,5 triệu đồng/tháng. Nghề này không đòi hỏi học viên phải có trình độ cao, chỉ cần tốt nghiệp THCS, cũng có thể theo học. Tuy nhiên, để tiếp thu tốt nghề này học viên phải biết cơ bản về máy vi tính.

Sửa chữa máy may công nghiệp

Sửa chữa máy may công nghiệp là nghề đang được các công ty, doanh nghiệp may săn lùng rất nhiều, nhất là các đơn vị đang mở rộng sản xuất. Học viên được trang bị các kiến thức về bảo trì các loại máy may công nghiệp hay các máy chuyên dùng như máy làm khuy, máy vắt sổ... So với công nhân may, người làm công tác bảo trì công việc đỡ vất vả và ít bị áp lực hơn. Cũng tại các trung tâm dạy nghề, hiện những học viên theo học nghề này đều có cơ hội việc làm rất cao.

Ông Hoàng Văn Hiền, phụ trách đào tạo TTDN Tân Bình, cho rằng: Để học được nghề này, học viên phải mất từ 4-8 tháng. Không đòi hỏi trình độ cao, các lao động phổ thông cũng có thể theo học nghề này một cách dễ dàng. Nghề này tuy không tuyển rầm rộ nhưng đều được các công ty tuyển dụng với mức lương không dưới 1 triệu đồng/tháng.

Phiên dịch tiếng Hàn, lương từ 50 - 100 USD/ngày

Đây là nghề đang khan hiếm lao động hiện nay. Theo ông Trần Trung Lạc, Phó Giám đốc TTDN quận 3 - TPHCM: Hiện có rất nhiều công ty du lịch đặt hàng cho trung tâm với yêu cầu tuyển phiên dịch tiếng Hàn nhưng trung tâm không có người cung ứng, bởi hầu hết các học viên khi theo học chương trình này đều được đặt hàng.

Trung bình các phiên dịch khi nhận dịch cho các tour du lịch mức lương từ 50 - 100 USD/ngày. Tuy nhiên, đây là nghề đòi hỏi học viên có trình độ nhất định: phải học từ lớp 10 trở lên hoặc tốt nghiệp THPT và có năng khiếu về giao tiếp. Thời gian đào tạo cho nghề này là 10 khóa, mỗi khóa 2 tháng. Tuy nhiên, từ khóa thứ 6 học viên có thể “ra nghề”.

Ngoài ra, các trung tâm còn đào tạo nhiều ngành nghề khác như điện, điện lạnh, tiện, phay, bào, hàn... để học viên lựa chọn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét